Get Adobe Flash player

ค้นหา

CKO

นายเกียรติพงษ์  เพชรศรี
เลขานุการกรม

ปฏิทิน

October 2019
Mon Tue Wed Thu Fri Sat Sun
30 1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31 1 2 3

Login Form

จำนวนผู้เข้าชม

Today 3

Yesterday 5

Week 22

Month 65

All 5250

Currently are 3 guests and no members online

Kubik-Rubik Joomla! Extensions

แบบสอบถาม

ท่านได้รับความรู้เพียงใดต่อการเข้าชมคลังความรู้ของสำนักงานเลขานุการกรม
  • Votes: (0%)
  • Votes: (0%)
  • Votes: (0%)
  • Votes: (0%)
Total Votes:
First Vote:
Last Vote:
 
Powered by Sexy Polling
 

 






 






 





สายด่วนกรมชลประทาน

Facebook สลก.

เกณฑ์ประเมินการจัดการความรู้ ระดับสำนัก/กอง  (KMA 2015) แบบ PDF

เกณฑ์ประเมินการจัดการความรู้ ระดับสำนัก/กอง  (KMA 2015) แบบ word

 

เกณฑ์ประเมินการจัดการความรู้ ระดับสำนัก/กอง  (KMA 2015) บนเว็บ

หมวด  1  การนำองค์กร

ประเด็นการประเมิน

ระดับ

การดำเนินการ

หลักฐาน

1

2

3

4

5

  • CKO สลก. สื่อสาร ถ่ายทอดทิศทางของหน่วยงาน ได้แก่ วิสัยทัศน์ ค่านิยม  เป้าประสงค์  และยุทธศาสตร์ของกรม ต่อบุคลากรเพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างไร

1.1.1 ช่องทางการสื่อสาร

1.1.2 ความถี่ของการสื่อสาร

1.1.3 ครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย ถึงระดับบุคคล

 

 

 

4

 

1.1 แจ้งเวียนคำรับรองการปฏิบัติราชการและการถ่ายทอดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายระดับองค์กรตามแผนยุทธศาสตร์และกรอบการประเมินสู่ระดับหน่วยงานและระดับบุคคล เมื่อวันที่  14  มีนาคม 2558

1.2 สารจาก CKO

1.3เผยแพร่ลงในเว็บคลังความรู้ของสลก.

1.4 แจกแผ่นพับในการประชุม สลก.

1.1 หนังสือแจ้งเวียนคำรับรองการปฏิบัติราชการ

1.2 สารจาก CKO

1.3 เผยแพร่ในเว็บไซต์

1.4 แผ่นพับสารจาก CKO

 

  • CKO สลก. สื่อสาร ถ่ายทอด วิสัยทัศน์การจัดการความรู้และ วัฒนธรรมการเรียนรู้ของกรมชลประทานสู่บุคลากรของสำนัก/กองเพื่อนำสู่การปฏิบัติอย่างไร

1.2.1 ช่องทางการสื่อสาร

1.2.2 ความถี่ของการสื่อสาร

1.2.3 ครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย ถึงระดับบุคคล

 

 

 

4

 

2.1 สารจาก CKO

2.2เผยแพร่ลงในเว็บคลังความรู้ สลก.

2.3แจกแผ่นพับในการประชุม สลก.

 

2.1 สารจาก CKO

2.2 เผยแพร่ในเว็บคลังความรู้

2.3 แผ่นพับในการประชุม สลก.

  • CKO สลก.สื่อสารแนวทางด้านการจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างไร

1.2.1 ช่องทางการสื่อสาร

1.2.2 ความถี่ของการสื่อสาร

1.2.3 ครอบคลุมทุกส่วน กลุ่ม ฝ่าย ถึงระดับบุคคล

 

 

 

 

5

3.1 CKOเข้าร่วมดำเนินการจัดทำแผนการจัดการความรู้ของสำนักและมีการแจ้งเวียนให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดรับทราบ

3.2 CKOมีคำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้และคณะทำงานดำเนินการจัดการความรู้ครอบคลุมทุกส่วนฝ่าย

3.3 แจ้งเวียนแผนการจัดการความรู้ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดรับทราบ

3.4เผยแพร่ลงในเว็บคลังความรู้

3.5 CKO ให้มีการประชุมชี้จแงตัวชี้วัดในการประชุมของสลก.

 

 

3.1 รายงานการประชุมสรุปผลการจัดการความรู้ปี 2557 และคัดเลือกองค์ความรู้ตามภารกิจดำเนินการจัดการความรู้ ปี  2558

3.1 ภาพถ่ายการสรุปบทเรียน สลก.

หนังสือเชิญประชุมสรุปบทเรียน/คัดเลือกองค์ความรู้ 2557

3.2 คำสั่งแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้และคณะทำงานดำเนินการจัดการความรู้

 

3.3 แจ้งเวียนแผนการจัดการความรู้

3.3 แผนการจัดการความรู้ ปี 2558

3.4 เผยแพร่ในเว็บคลังความรู้

ปี 2558

3.5 หนังสือเชิญประชุมของ สลก.

1.4 CKO สลก. สร้างบรรยากาศเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ ทั้งในระดับสำนัก/กองและระดับบุคคลอย่างไร

 

 

 

 

5

4.1 ให้โอกาสเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าร่วมฝึกอบรม ศึกษาและดูงานจากภายนอก

4.2 ให้โอกาสเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดความรู้จากการประชุม/สัมมนาในการประชุมของสลก.

4.3 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับKM Buddy  เมื่อวันที่ 23 ก.ค.57

4.4 สนับสนุนให้ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมตามยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรของกรม จำนวน  2 โครงการ ได้แก่ โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การดับเพลิงขั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟในอาคารสูง และโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารงานรักษาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

4.5 CKO เข้าร่วมกิจกรรม KM Day 2015  เมื่อวันที่ 1 – 2 กันยายน 2558

4.1 บัญชีรายชื่อเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าร่วมการฝึกอบรมภายในกรมและภายนอกกรม

4.2 หนังสือเชิญประชุม สลก.

4.3 ภาพกิจกรรมร่วม สมด.

4.4 กิจกรรมโครงการฝึกอบรม

4.4 ภาพถ่าย CKO เข้าร่วมกิจกรรมโครงการฝึกอบรมตามยุทธศาสตร์

4.5 ภาพถ่ายการเข้าร่วมกิจกรรม KM Day 2015

1.5 CKO สลก.แสดงออกอย่างไรเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในประเด็นต่อไปนี้

  1. 5.1 การถ่ายทอด แบ่งปันความรู้
  2. 5.2 การมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้ของสำนัก/กอง

 

 

 

 

5

5.1 CKO เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้ของสลก.

5.2 CKOเป็นผู้สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าร่วมกิจกรรม KM ทั้งภายในภายนอก

 

5.3 โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการดับเพลิงชั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟในอาคารสูง วันที่ 27 มีนาคม 2558และโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารงานรักษาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

5.4 เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM Buddy ร่วมกับ สมด.

5.5เข้าร่วมกิจกรรม KM Day 2015

 

5.1 ภาพCKO เข้าร่วมกิจกรรม KM

5.2 ภาพกิจกรรมที่เจ้าหน้าที่เข้าร่วมกิจกรรม KM

5.3 หนังสืออนุมัติโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

5.3 ภาพถ่าย CKO เข้าร่วมกิจกรรมโครงการฝึกอบรมตามยุทธศาสตร์

5.4 ภาพกิจกรรม KM Buddy ร่วมกับ สมด

5.5 ภาพ CKO เข้าร่วมกิจกรรม KM Day 2015

1.6 CKO สลก. สนับสนุน ยกย่อง ให้รางวัล แก่บุคลากร/ทีมงาน ที่มีการพัฒนาการเรียนรู้ สร้างนวัตกรรม หรือที่มีผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

5

6.1 CKOกล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ สลก.

6.2 มอบรางวัลให้กับทีมงานจัดการความรู้และทีมงานสนับสนุนการจัดการความรู้ที่มีการจัดการความรู้และสนับสนุนการดำเนินงาน

6.1 รายงานการประชุมสลก.

6.2 ภาพการมอบรางวัลให้กับทีมงานจัดการความรู้และทีมงานสนับสนุนการจัดการความรู้

๑.7 CKO สลก. มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ / นวัตกรรม ที่ต้องนำมาใช้ในการปฏิบัติงานอย่างไร

 

 

 

 

4

 

-ดำเนินการจัดหาเครื่องพิมพ์ทีทันสมัยนำมาใช้ในการปฏิบัติงานทดแทนเครื่องเดิมที่ใช้มานานมากแล้ว

7.1 บันทึกขออนุมัติจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพระบบการพิมพ์และอุปกรณ์ด้านการพิมพ์

1.8 CKO สลก. สนับสนุนให้มีการนำเครื่องมือการจัดการความรู้ ( KM Tools เช่น  CoPs,Story Telling,K-Forum,K-Asset,Best Practice,Peer Assist , Cross- functional Team ฯลฯ ) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานในสำนัก/กองอย่างไร

 

 

 

 

5

8.1 ใช้เครื่องมือ Crosss function Team

8.1.1 การแต่งตั้งทีมงานจัดการความรู้ ปี 2558

8.1.2 แต่งตั้งคณะทำงานงานพัฒนาเว็บไซต์

8.1.3 แต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองความรู้ ปี 2558

8.2 ใช้เครื่องมือ Peer Assist การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่าง KM Buddy  สลก.& สมด.2015

8.4 จัดทำ CoPsคู่มือการปฏิบัติงาน “ มาตรฐานการจัดเก็บเอกสารของกรมชลประทาน” โดย CKO เป็นประธานในการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานของสลก.

 

8.1.1 คำสั่งทีมงานจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2558

8.1.2 คำสั่งคณะทำงานพัฒนาเว็บไซต์ ปีงบประมาณ 2558

8.1.3 คำสั่งคณะทำงานกลั่นกรองความรู้ ปีงบประมาณ 2558

8.2 ภาพถ่ายการจัดกิจกรรม KM Buddy 2015

8.4 ภาพถ่ายการจัดทำคู่มือคู่มือมาตรฐานการจัดเก็บเอกสารของกรมชลประทาน

 

1.9 CKO สลก. กำหนดให้มีการสรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตามภารกิจ (AAR) และหารือร่วมกันเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรม (แนวทาง/กระบวนการ การทำงานแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิมหรือสิ่งประดิษฐ์) เพื่อปรับปรุงการทำงานของสำนัก/กองอย่างไร

 

 

 

 

5

9.1 CKO ให้มีการประชุม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557

9.1 รายงานการประชุม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558

9.1 ภาพถ่ายการเข้าร่วมประชุม

 

1.10 CKO สลก. ประยุกต์ใช้การจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย

 

 

 

4

 

10.1 ให้ดำเนินการจัดทำแบบทดสอบความต้องการและความพึงพอใจของผู้รับบริการ

10.2 CKO เป็นประธานในการจัดทำCoPs การทำคู่มือการปฏิบัติงานของ สลก.

10.3 CKO เข้าร่วมกิจกรรม KM Buddy 2015

10.4 CKO เข้าร่วมกิจกรรม KM Day 2015

 

10.1 หนังสือเวียนแจ้งสำนัก/กองกรอกแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของ สลก. เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนงานให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

10.2 ภาพถ่าย CKO ร่วมกิจกรรม CoP

10.3 ภาพถ่าย CKO ร่วมกิจกรรม KM Buddy 2015

 

1.11 CKO สลก. มีการควบคุม กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานด้านการจัดการความรู้อย่างไร

  1. 11.1 วิธีการควบคุม กำกับ  ติดตาม
  2. 11.2 ความถี่ในการควบคุม กำกับ  ติดตาม

 

 

 

 

 

 

 

4

 

11.1 ติดตามงานในวาระการประชุมของประจำเดือนของ สลก.

11.2 CKO ติดตาม สอบถามงานไนพื้นที่เสมือน เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

11.3 -ให้นำกิจกรรม KM รายงานในการประชุม สลก.

 

11.1 รายงานการประชุมของ สลก.

11.3 รายงานการประชุมของ สลก.

 

หมวด  2  การวางแผนยุทธศาสตร์

ประเด็นการประเมิน

คะแนน

การดำเนินการ

หลักฐาน

1

2

3

4

5

2.1 สลก. นำผลการสรุปบทเรียน (จากข้อ 1.9) ตามภารกิจและแนวทางการปรับปรุงงานมาใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี (Action Plan) อย่างไร

 

 

 

 

 

4

 

1.1 จัดประชุมทีมงานจัดการความรู้สรุปผลแผนการจัดการความรู้ ปี 2557  และได้มีการคัดเลือกองค์ความรู้ที่นำมาดำเนินการในปี 2558

1.1 รายงานการประชุม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558

1.1 ภาพถ่ายการเข้าร่วมประชุม

 

2.2 สลก. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ KM ตามแนวทางที่กรมฯกำหนดต่อเนื่องทุกปีหรือไม่  (ตามแบบฟอร์ม 1 และ 2 ที่แนบ)

 

 

 

 

5

2.1 จัดทำแผนการจัดการความรู้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี2552 – 2558

 

2.1 แผนการจัดการความรู้

2.3 สลก. มีวิธีการคัดเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ KM อย่างไร

 

 

 

 

 

5

3.1 จัดประชุมคัดเลือกองค์ความรู้ เพื่อนำมาจัดทำแผนการจัดการความรู้ ปี 2558

 

3.1 รายงานการประชุมของ สลก.เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2558

3.1 ภาพถ่ายการสรุปบทเรียน ปี 2557 และการคัดเลือกองค์ความรู้ ปี 2558

2.4 สลก. มีการถ่ายทอดแผน KM สู่ผู้ปฏิบัติอย่างไร

 

 

 

 

4

 

4.1 แจ้งเวียนให้ทราบ

4.2 เผยแพร่ลงในเว็บไซต์

4.1 หนังสือแจ้งเวียน

4.2 เผยแพร่ลงไนเว็บไซต์

2.5 สลก. มีการสรุปผลการดำเนินการตามแผน KM เมื่อสิ้นปีงบประมาณ โดยเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายตามแผน KM ที่กำหนดไว้อย่างไร (ตามที่กำหนดไว้ในแบบฟอร์มที่ 1)

 

 

 

4

 

5.1 รายงานผลการดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้ ปีละ 2 ครั้ง รอบ 6 เดือน และ 12 เดือน

5.2 มีการรายงานผลการปฏิบัติราชการตามตัวชี้วัดในการประชุมสลก.

 

5.1 รายงานผลการดำเนินงานแผนการจัดการความรู้ ครั้งที่ 1 และ2

5.2 รายงานการประชุม สลก.

 

 

หมวด  3  การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ประเด็นการประเมิน

คะแนน

การดำเนินการ

หลักฐาน

1

2

3

4

5

3.1 สลก. มีวิธีการสำรวจความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร

และมีวิธีการตรวจสอบอย่างไรให้แน่ใจว่าเป็นความต้องการที่แท้จริง

 

 

 

4

 

1.1 จัดทำแบบสอบถามความต้องการของสำนัก/กองต่าง ๆ  ที่ต้องการให้ สลก.ไปให้คำแนะนำด้านงานสารบรรณ

1.2 แบบสำรวจความต้องการความรู้การจัดกิจกรรม KM Buddy ของสลก.

 

1.1 สรุปแบบสอบถามความต้องการ สลก.

1.2 แบบสอบถามการจัดกิจกรรม KM Buddy

3.2 สลก. มีช่องทางรับฟังข้อร้องเรียนของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน

 

 

 

 

4

 

2.1 โทรศัพท์ภายใน/ภายนอก

-โทรศัพท์เคลือนที่ของเจ้าหน้าที่สลก.

2.2 website สลก.

2.3 facebook สลก.

2.4 แบบสำรวจด้านงานสารบรรณ

2.6 กล่องแสดงความคิดเห็นของ สลก.

2.1 เบอร์โทรศัพท์/โทรสาร ภายในภายนอกของ สลก.

2.2 ภาพเว็บไซต์ สลก.

2.3 facebook สลก.

2.4 แบบสำรวจด้านงานสารบรรณ

2.5 ภาพกล่องแสดงความคิดเห็นของ สลก.

 

3.3 สลก. นำข้อมูล (ทั้งข้อร้องเรียนและความต้องการ) จากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อให้บริการที่ขึ้นอย่างไร

 

 

 

4

 

3.1 ได้รับแจ้งว่า หนังสือนำส่งช้าไม่สามารถเสนอได้ทันเวลา จึงได้นำข้อเสนอแนะปรุงการบริการด้านการส่งเอกสารโดยการนำส่งเอกสารผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ผู้รับหนังสือได้รับรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

3.2 ปรับปรุงการจัดทำเอกสารของส่วนการพิมพ์ให้มีความรวดเร็วและตรงต่อเวลา

3.3 เมื่อ สลก.และสมด.จะร่วมกันทำกิจกรรม KM Buddy  สลก.ได้สำรวจความต้องการของ สมด.จะให้ สลก.แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับภารกิจของ สลก.เรื่องใด

3.4 จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสารบรรณ

3.1 ภาพตัวอย่างการรับ-ส่งเอกสารให้หน่วยงานในสังกัดกรมชลประทาน

3.2 ตารางการปฏิบัติของส่วนการพิมพ์

3.3 สรุปแบบสำรวจความต้องการ สมด.ในกิจกรรม KM Buddy 2015

3.3 ภาพกิจกรรม KM Buddy 2015

3.4 เอกสารโครงการและภาพการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

3.4 สลก. มีการใช้ข้อมูลและความรู้ (จากข้อ 3.1 -3.3) จากผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร

 

 

 

 

4

 

4.1 จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสารบรรณ

4.2 ให้คำแนะนำ และเป็นวิทยากรด้านงานสารบรรณ

4.3 การจัดกิจกรรม KM Buddy 2015

 

4.1 เอกสารโครงการและภาพการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

4.2 หนังสือเชิญให้เจ้าหน้าที่ของสลก.ให้คำแนะนำและเป็นวิทยากรด้านงานสารบรรณ

4.3 ภาพถ่ายการจัดกิจกรรม KM Buddy 2015

3.5 สลก. ประเมินความพึงพอใจ (พอใจ/ไม่พอใจ) ของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร

 

 

3

 

 

5.1 สลก.จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจ ให้สำนัก/กอง

 

5.1  ผลสำรวจแบบสอบถามความพึงพอใจ

3.6 ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศเพื่อรับบริการของสลก.ได้อย่างไร

 

 

 

4

 

6.1 เว็บไซต์ สลก.

6.2 E-mail ของ สลก.

6.3 สถานที่ตั้งของหน่วยงาน สลก. ปากเกร็ด/สามเสน

 

6.1 ภาพเว็บไซต์ของสลก.

6.2 E-mail ของสำนักงานเลขานุการกรม

6.3 สถานที่ตั้งของหน่วยงานของสลก.

 

หมวด  4  การวัด วิเคราะห์และจัดการความรู้

ประเด็นการประเมิน

คะแนน

การดำเนินการ

หลักฐาน

1

2

3

4

5

4.1 สลก. มีวิธีการคัดเลือก  รวบรวม  เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลสารสนเทศเพื่อติดตามการปฏิบัติงานประจำวันอย่างไร

 

 

3

 

 

1.1 สลก.ใช้การรับ – ส่งเอกสารผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์และในการติดตามข้อมูลตามกระบวนการ

1.1 กระบวนการรับส่งเอกสารผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

4.2 สลก. มีการ update ข้อมูลที่จำเป็นในเว็บไซด์และคลังความรู้ของสำนัก/กองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างไร

 

 

 

 

5

2.1 ได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ทั้งเว็บไซต์สลก.และเว็บคลังความรู้ สลก.

2.1 ภาพปรังปรุงเว็บไซต์ สลก.และเว็บคลังความรู้

4.3 สลก. มีการประมวลและกลั่นกรอง ตรวจสอบความถูกต้องและความน่าเชื่อถือขององค์ความรู้ที่จัดเก็บ ในเว็บไซต์และคลังความรู้ของสำนัก/กองอย่างไร

 

 

 

 

5

3.1 แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการกลั่นกรองความรู้ สลก./คณะทำงานเว็บไซต์ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นหัวหน้าฝ่าย/งานครบทั้งฝ่าย/ส่วนร่วมกันพิจารณาองค์ความรู้

3.2ประชุมคณะทำงานกลั่นกรองความรู้และคณะทำงานเว็บไซต์ของ สลก. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558

 

 

3.1 คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการกลั่นกรองความรู้ ปี2558

3.2 รายงานการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองความรู้และคณะทำงานเว็บไซต์ของ สลก. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558

 

4.4 สลก. มีการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์คลังความรู้ของสำนัก/กอง ( โดยมีข้อมูลพื้นฐานตามแบบฟอร์มที่ 3) หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

5

4.1 จัดหมวดหมู่ตามแบบฟอร์มที่ 3

  คลังความรู้ที่พัฒนามีข้อมูลตามแบบฟอร์มที่ 3  ดังนี้

ข้อ 1 ความรู้ที่สำคัญและจำเป็นบัญชีองค์ความรู้ที่มีและไม่มีในหน่วยงาน 

ข้อ 2 ระบุแหล่งความรู้ที่มีอยู่ในหน่วยงานและแสวงหามาจากภายนอก

ข้อ 3 มีรูปแบบมาตรฐานของการนำเสนอองค์ความรู้

ข้อ 4 แสดงแผนผังหมวดหมู่ความรู้ของหน่วยงาน

 

ข้อ 5 มีการประเมินความพึงพอใจ

ข้อ 6 มีระบบนับจำนวนผู้เข้าใช้

ข้อ 7 มีแผนการจัดการความรู้

ข้อ 8 มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอก

ข้อ 9 จัดให้มีกิจกรรมการประกวด ยกย่อง ชมเชย        รายงานการประชุมยกย่องชมเชยทีมงาน       ภาพกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ทีมงานKM

ข้อ 10 มีการายงานผลการดำเนินการจัดการความรู้รอบ 6 และ 12 เดือน

ข้อ 11 แสดงผลการประเมินตนเองตามเกณฑ์ KMA

ข้อ 12 มีการสรุปบทเรียนผลการดำเนินการจัดการความรู้

4.5 สลก.รวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรในสังกัดอย่างไร

 

 

 

4

 

5.1 การถอดความรู้ผู้เกษียณอายุราชการ ปี 2558

 

 

5.1 เรื่องเล่าจากพี่สู่น้อง

4.6 สลก. รวบรวมและถ่ายโอนความรู้จากผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร

 

 

 

4

 

6.1 สลก.ได้ส่งแบบสำรวจความต้องการและปัญหาการปฏิบัติงานด้านสารบรรณของเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน

 

6.1 สรุปผลแบบสำรวจความต้องการและปัญหาการปฏิบัติงานด้านสารบรรณของเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน

6.2 แบบสำรวจความต้องการ

4.7 สลก. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ภายในสำนัก/กองและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ข้ามหน่วยงานอย่างไร

 

 

 

 

 

 

 

5

7.1 จัดทำ CoPs คู่มือการปฏิบัติงาน  “ มาตรฐานการจัดเก็บเอกสารของกรมชลประทาน”

7.2 จัดอบรมโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการดับเพลิงชั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟในอาคารสูง วันที่ 27 มีนาคม 2558

7.3 จัดกิจกรรม KM Buddy ร่วมกับ สมด.

7.4 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ กองพัสดุ

7.5 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ สชป.9

7.6 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ สบก.

 

7.1 ภาพถ่ายการจัดทำ CoP การจัดเก็บเอกสาร

 

7.2 รายงานการโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการดับเพลิงชั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟใน

7.3 ภาพถ่ายการจัดกิจกรรม KM Buddy 2015

7.4 ภาพถ่ายการจัดกิจกรรม KM กับกองพัสดุ

7.5 ภาพถ่ายการจัดกิจกรรมกับ สชป.9

7.6 หนังสือเชิญเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ สบก.

 

4.8 สลก. มีการวัดผลตัวชี้วัดที่สำคัญเพื่อประเมินผลความสำเร็จตามแผนการจัดการความรู้ (ตัวชี้วัดที่สำคัญตามที่กรมกำหนดได้แก่,ความถูกต้อง ครบถ้วน และกรอบเวลาในการจัดทำแผนการจัดการความรู้ประจำปี,  การเลือกองค์ความรู้เพื่อจัดการความรู้ 2 องค์ความรู้ ,   ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้   และการรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนอย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี, วัดผลการดำเนินการตามแผน KM)

 

 

 

 

5

8.1 รายงานผลแผนการจัดกิจกรรม KM ของ สลก. ครั้งที่ 1 และ 2

8.1 รายงานผลแผนการจัดกิจกรรม KM ครั้งที่ 1 และ 2 บนเว็นไซต์คลังความรู้

4.9 สลก. ประเมินว่า KM ของหน่วยงานมีความก้าวหน้าอยู่ในระดับใด

ระดับ 1 คือ ยังไม่มีแนวทางชัดเจน

2 คือ เริ่มมีแนวทาง ยังต้องปรับปรุง

3 คือ มีแนวทางค่อนข้างชัดเจน ปฏิบัติต่อเนื่อง

4 คือ มีแนวทางที่ดี สามารถดำเนินการได้ราบรื่น

5 คือ สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง เป็นระบบ  เกิดการพัฒนานวัตกรรมสม่ำเสมอ

 

 

 

4

 

9.1 กราฟแสดงผลคะแนน KMA ของ สลก. ปี 2555 - 2557

9.1 กราฟแสดงผลคะแนน KMA ของ สลก. ปี 2555 - 2557

 

หมวด  5  การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

ประเด็นการประเมิน

คะแนน

การดำเนินการ

หลักฐาน

1

2

3

4

5

5.1 สลก.มีการกำหนดหน่วยงานหรือทีมงานเพื่อรับผิดชอบการดำเนินการ KM อย่างชัดเจนหรือไม่

 

 

 

 

5

1.1 แต่งตั้งผู้บริหารการจัดการความรู้และทีมงานจัดการความรู้ ปี 2558

1.2 แต่งตั้งคณะทำงานเว็บไซต์

1.3 แต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองความรู้ของ สลก.

1.1 คำสั่งทีมงานจัดการความรู้ ปี 2558

1.2 คำสั่งคณะทำงานเว็บไซต์ ของสำนักงานเลขานุการกรมปี 2558

1.3 คำสั่งคณะทำงานกลั่นกรองความรู้ ปี 2558

5.2 สลก. สนับสนุน จูงใจให้บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม KM อย่างไร

 

 

 

 

5

2.1 จัดกิจกรรม KM Buddy 2015 ร่วมกับ สมด.

2.2 จัดกิจกรรมสรุปบทเรียนของ สลก. ปี 2558

2.1 ภาพกิจกรรม KM Buddy 2015

2.2 ภาพกิจกรรมสรุปบทเรียนของ สลก. ปี 2558

 

5.3 บุคลากรของสลก. มีความรู้ด้าน KM อยู่ในระดับใด

(ประเมินจากการประเมินบุคลากรในสำนัก/กอง)

 

 

 

 

 

การประเมินผลโดยทีมงาน KM ของกรม

 

5.4 สลก. มีการนำผลการประกวดตามโครงการ KM AWARD ไปประกอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการประจำปีอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร

 

 

 

 

 

ไม่มี

ไม่มี

5.5 สลก. มีวิธีการส่งเสริมการใช้ความรู้และทักษะใหม่ๆ ในการทำงานและเก็บรักษาความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในหน่วยงานอย่างยั่งยืนอย่างไร

 

 

 

 

 

5

5.1 ส่งเสริม สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ในสลก.เข้าร่วมฝึกอบรม เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับกรมชลประทาน

5.2 จัดกิจกรรม KM Buddy เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับ สมด.

5.3 จัดกิจกรรมดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมตามยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรของกรม จำนวน  2 โครงการ ได้แก่ โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การดับเพลิงขั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟในอาคารสูง และโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารงานรักษาความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

5.4 คู่มือมาตรฐานการจัดเก็บเอกสารของกรมชลประทาน

5.1 รายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรม สัมมนา

5.2 ภาพกิจกรรม KM Buddy 2015

5.3 ภาพการจัดกิจกรรม CoP การจัดเก็บเอกสารของ สลก.

5.3 การจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การดับเพลิงขั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟในอาคารสูง  

5.4 คู่มือมาตรฐานการจัดเก็บเอกสารของกรมชลประทาน

 

 

5.6 สลก. มีวิธีการถ่ายโอนความรู้จากบุคลากรที่เกษียณอายุราชการ ย้าย หรือลาออกจากสำนัก/กองไป เพื่อเก็บรักษาไว้กับหน่วยงาน

 

 

 

4

 

6.1 การถอดความรู้ของผู้ที่เกษียณอายุราชการของ สลก.

ปี 2558

6.1 เรื่องเล่าจากพี่สู่น้อง

5.7 การจัดการความรู้ของ สลก.มีผลต่อความผาสุก ความพึงพอใจและแรงจูงใจของบุคลากรอย่างไร

 

 

 

 

5

7.1 จัดกิจกรรม KM Buddy ร่วมกับ สมด. เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการปฏิบัติงาน

7.2 จัดกิจกรรมสรุปบทเรียน 2558 ให้เจ้าหน้าที่ได้แสดงความคิดเห็นในการปฏิบัติงานในปี 2558 ทำให้เกิดความยินดี พึงพอใจและสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน

7.1 ภาพกิจกรรม KM Buddy 2015

7.2 ภาพกิจกรรมสรุปบทเรียน 2558

7.3 รายงานประเมินผลโครงการสัมมนาดูงาน เรื่อง AAR. เพื่อการพัฒนางานของสำนักงานเลขานุการกรม

 

หมวด  6  การจัดการกระบวนการ

ประเด็นการประเมิน

คะแนน

การดำเนินการ

หลักฐาน

1

2

3

4

5

6.1 สลก.ใช้ KM เพื่อปรับปรุงกระบวนงานหลักของสำนัก/กองอย่างไร

 

 

 

 

5

สลก.ให้ความสำคัญต่อผุ้รับบริการโดยพิจารณาจากผลสรุปของแบบสอบถามความพึงพอใจ นำมาปรับปรุงพัฒนากระบวนงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1.1 จัดทำคู่มือปฏิบัติงานหลักตามภารกิจของหน่วยงาน

1.2 ใช้ CoP เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่น ๆ

1.3 มีการแลกเปลี่นเรียนรู้ KM
Buddy กับ สมด.

1.4 ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนในการให้ความรู้ด้านสารบรรณกับหน่วยงานต่าง ๆ

1.5 จัดโครงการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นและการฝึกซ้อมหนีไฟอาคารสูง

 

 

 

 

 

6.2 สลก. ใช้ KM เชื่อมโยงเครื่องมือการปรับปรุงคุณภาพงานอื่น ๆ อย่างไร

 

 

 

 

5

2.1 แต่งตั้งคณะทำงานข้ามสายงานในด้านต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติงานในกิจกรรมของสลก.

 

2.1 คณะทำงานด้านต่าง ๆ ของสลก.

 

6.3 สลก. ใช้ KM ในการปรับปรุงกระบวนการสนับสนุนอย่างไร

 

 

 

4

 

3.1 การจัดทำฐานข้อมูลของเจ้าหน้าที่สลก.เข้าร่วมการอบรมสัมมนากับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสลก.ได้มีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมอย่างทั่วถึง     

 

3.2 การจัดทำฐานข้อมูลด้านครุภัณฑ์ที่สลก.เป็นกองผู้ควบคุมของงานพัสดุสลก. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่ปฏิบัติงานด้านพัสดุนำมาใช้ประโยชน์ในการควบคุม ดูแล รักษา ครุภัณฑ์หน่วยงาน

3.1 ฐานข้อมูลของเจ้าหน้าที่เข้ารับการฝึกอบรม ปี 2558

 

3.2 ฐานข้อมูลครุภัณฑ์ที่ สลก.เป็นผู้ควบคุม

 

 

 

 

 

สำนักงานเลขานุการกรม กรมชลประทาน 811 ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300

Web master : Sittipong Saisawat

Email : chunmawin@gmail.com

Tel. 0 2241 2690  #2750